top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนBEMEE

Silk Tricks EP.2 เทียบผ้าไหมยังไง? ให้ดูมี STYLE !

Silk Tricks EP.2 เลือกผ้าไหมยังไง? ให้ดูมี STYLE ! สวัสดีค่ะทุกท่านหลังจากที่เราได้คิดอยู่นานว่า EP2 จะทำเนื้อหาเกี่ยวกับอะไรดี ในที่สุดก็ได้ข้อสรุปแล้วค่ะว่าเราจะนำเรื่องที่ลูกค้าเข้ามาถามมากเป็นพิเศษ เกี่ยวกับการใส่ผ้าไหมมาเป็นหัวข้อของวันนี้

' จะตัดชุดยังไงดีให้ดูไม่แก่ '

แน่นอนอยู่แล้วว่าใครๆที่นึกถึงผ้าไหม ก็มักจะนึกถึงผู้ใหญ่อายุ 70 80 90 100 + ที่มักจะซื้อผ้าไหมสวมใส่กันจนชินตา แต่หากคุณมีอายุอยู่ในช่วง 30 ถึง 50 ปีกันล่ะ มีตัวช่วยอะไรบ้างที่จะทำให้คุณสวมใส่ผ้าไหมได้อย่างสบายใจโดยไม่ต้องกังวลว่าฉันจะดูเป็นผู้ใหญ่เกินไป


1.สิ่งที่ต้องทำอย่างแรกเลยคือ ต้องคิดค่ะว่า ' ผ้าไหมก็เป็นเหมือนผ้าทั่วไป ' ไม่จำเป็นต้องตัดชุดแบบไทยๆเท่านั้น !!!



2 คือการจัดคู่สีที่ดีเป็นเทคนิคที่ง่ายที่สุดสำหรับการทำให้ชุดผ้าไหมดูดีมีสไตล์มากขึ้น



ผู้ใหญ่ (เน้นว่าเป็นผู้ใหญ่ผู้สูงอายุ) มักจะใส่ผ้าไหมบ่อยๆ เวลาที่มีการนำผ้า 2 ชิ้นมาตัดเข้าด้วยกันส่วนใหญ่แล้วจะต้องใช้สีผ้าถุง และ สีผ้าพื้นให้เข้ากันเท่านั้น! ระดับความเข้มของสีจะต้องเท่ากัน! จะต้องเป็นเหมือนผ้าชิ้นเดียวกันเท่านั้น! อะไรแบบนี้ ซึ่งไม่ผิดค่ะ เข้าใจแบบนี้ก็ถูกต้องแล้ว แต่เรายังคงไปวันรุ่นอยู่ค่ะ วัยรุ่นคือวัยขบถ? ผ้าไหมไทยไม่จำเป็นต้องเรียบร้อยเสมอไป แหวกแนวหน่อยก็ได้อยู่




3 . การเลือกผ้าที่มีดีเทลเล็กๆน้อยๆบนเนื้อผ้าอาจเป็นอีกหนึ่งลูกเล่นที่ทำให้ดูไม่น่าเบื่อ และเพิ่มความน่าสนใจ

ผ้าไหมนั้นไม่ได้มีแบบเดียว ลองหาเนื้อผ้าแบบที่คุณชอบดู ไม่ว่าจะเป็นผ้าที่มีลวดลายใหญ่ เด่นเป็นสง่า หรือ ผ้าที่มีดีเทลของ texture เล็กๆน้อยๆ พอให้รู้สึกกลุ้มกลิ่ม ไม่ว่าจะเป็นผ้าแบบไหนก็สามารถนำมาปรับใช้ได้ดีไม่แพ้กัน



4 ผ้าไหมไม่จำเป็นต้องตัดคู่กับผ้าไหมเสมอไป ลองเลือกผ้าเนื้ออื่นมาคู่กับผ้าไหมดู บางทีคุณอาจจะสร้างสไตล์ของตัวเองจนเป็นเทรนใหม่ขึ้นมาก็ได้


บนโลกนี้ยังมีผ้าอีกหลายชนิดให้คุณสามารถเลือกนำมาตัดคู่กับผ้าไหมได้ ผ้าบางชิ้นอาจจะมีราคาถูก หรือ บางชิ้นอาจจะมีราคาแพงกว่าผ้าไหม แต่นั่นก็ขึ้นอยู่กับการจัดสรรทรัพยากรของคุณเอง


ถ้าหากอยากลด cost ของชุดผ้าไหมชุดนี้ก็อาจจะเลือกผ้าที่มีราคาถูกแต่ก็ยังมีความโดดเด่นอยู่ในเนื้อผ้าอย่างเช่นใยสังเคราะห์บางประเภท ผ้าลูกไม้ เป็นต้น

หรือ ผ้าใยธรรมชาติก็สามารถนำมาเข้าคู่กับผ้าไหมได้ดีด้วยเช่นกันแต่นี่อาจจะเป็นการเพิ่มต้นทุนในการตัดเย็บเข้าไปอีก แต่ต้นทุนที่เพิ่มเข้าไปนั้นก็มีความคู่ควรเหมาะสมกับผ้าไหมอีกเช่นเดียวกัน ผ้าใยธรรมชาตินั้นเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกดีๆที่จะทำให้ชุดผ้าไหมนั้นโดดเด่นมากยิ่งขึ้นแถมยังดูรักโลกสุดๆ



5 สิ่งสำคัญที่สุดเลยคือการเลือกแบบ หลักๆแล้วเราแนะนำอยู่ 2 อย่างคือการตัดชุดในแบบคลาสสิคที่ไม่ว่าจะใส่ในยุคไหนก็ยังดูทันสมัยอยู่ตลอดเวลาและสองคือชุดแบบแฟชั่นตามสมัยนิยม



อันนี้ก็แล้วแต่ความชอบของแต่ละคนไปนะคะแต่ส่วนใหญ่แล้วการตัดชุดผ้าไหมควรตัดเป็นสไตล์คลาสสิคหน่อยๆเพื่อทำให้เรานำกลับมาใส่ได้หลายๆ ครั้งโดยไม่เบื่อค่ะ


6 จากแนวทางการออกแบบชุดของเราจากด้านบนแล้วนั้นสิ่งสุดท้ายคือเราควรจะมีดีเทลเล็กๆหน่อยๆที่จะช่วยให้ชุดของเรานั้นดูไม่เรียบเกินไป


อาจจะเป็นวงปกเสื้อแขนเสื้อ กระดุมการทวิตกระโปรงและอื่นๆอีกมากมายที่คุณสามารถเพิ่มลูกเล่นตรงนี้เข้าไปได้ให้ดูมีความเป็นแฟชั่นมากขึ้นโดดเด่นไม่ซ้ำใคร


bottom of page